แจกสูตร ก๋วยจั๊บน้ำข้นสูตรอร่อย เครื่องแน่นจุใจ ทานได้ทั้งบ้าน ทำขายสร้างอาชีพ

วันนี้ กินพุงกาง ขอเสนอเมนูที่เข้ากับอากาศเมืองไทยมาก โดยเฉพาะเวลาซดน้ำซุปร้อนๆ เป็นเมนูก๋วยจั๊บน้ำข้น ที่บอกเลยว่าใส่เครื่องแบบไม่ยั้ง ทำเองจุใจกินเท่าไรก็ได้เลย เป็นสูตรของ คุณแม่มณีมีของกิน ไปดูส่วนผสมกันเลยจ้า
ส่วนผสม
เส้นก๋วยจั๊บสด 1 /2 กิโลกรัม / หมูสามชั้น / ตับหมู ไส้ใหญ่ และกระเพาะ (รวม 3กก.) / เต้าหู้ / ไข่เป็ด / เกลือ / น้ำตาลปึก / น้ำตาลทรายแดง / พริกไทย / ซีอิ๊วขาว / ผงพะโล้ / ซีอิ๊วดำ /ถั่วงอก / กระเทียมเจียว / ผักชี / เครื่องปรุง


ติดตามเมนูอาหารได้ที่ กินพุงกาง
วิธีทำ
1.เริ่มต้นก่อนที่เราจะทำอะไรนั้น ให้ต้มไข่รอก่อนเลยค่ะ ครั้งนี้เราใช้ไข่เป็ด จากนั่นเริ่มทำในส่วนของหมูกรอบ เราเลือกหมูสามชั้น บอกที่ร้านได้เลยค่ะ ว่าขอสามชั้นส่วนท้อง ไม่ต้องแล่ให้ เอามาเป็นแผ่นใหญ่ๆ เลย จากนั้นก็นำหมูมาบั้งค่ะ แล้วก็เอาเกลือทาลงไปตรงรอยที่บั้ง ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที


2.เสร็จแล้วก็นำลงไปต้มในน้ำเดือดเลยค่ะ เอาด้านหนังลงไปก่อน ต้มประมาณ 40 นาที กลับแค่ 2 ครั้งพอค่ะ กะเวลาเอาด้านหนังประมาณ 15 นาที ด้านเนื้ออีก 25 นาที เสร็จแล้วก็ตักขึ้นเลยค่ะ เอาใส่ถาดแล้วไปวางกลางแดดเลย ให้หนังแห้งยิ่งแดดตอนนี้ยิ่งแห้งไวมาก


3.นำหมูไปทอดค่ะ ใส่น้ำมันประมาณครึ่งกระทะ กลับแค่ 2 ครั้งค่ะ ใช้ไฟอ่อนๆ ทอดข้างละประมาณ 15 นาที


4.เตรียมส่วนของเครื่องในหมู ใช้ตับหมู ไส้ใหญ่ และกระเพาะ ตับหมูล้างให้สะอาดพักไว้ ส่วนไส้ใหญ่นั้น ให้เอาขยำเกลือเม็ด ประมาณ 4 รอบค่ะ วิธีขยำก็คือบีบไปเรื่อยๆ ครั้งละประมาณ 5 นาที รอบสุดท้ายเราจะใช้น้ำส้มสายชูค่ะ ล้างจนสะอาดและมีกลิ่นน้อยที่สุด ส่วนกระเพาะหมูเราใช้กรรไกรตัดตรงกลางแล้วแผ่ออก จากนั้นขยำด้วยแป้งมันประมาณ 10 นาที ก่อนจะนำมาขยำเกลือ และน้ำส้มสายชูต่ออีกครั้งละ 5 นาที สังเกตว่าถ้าล้างเครื่องในสะอาดแล้วเอาไปแช่น้ำ น้ำจะใสไม่ขุ่นค่ะ พักในส่วนของเครื่องในไว้


5.เตรียมเต้าหู้ทอดค่ะ ใช้เต้าหูแข็ง หั่นเป็นสามเหลี่ยม แล้วลงทอดในน้ำมันร้อนๆ จนกรอบเหลืองทั้ง 2 ด้าน


6.ได้ทุกอย่างพร้อมแล้วเตรียมทำน้ำซุปกันเลยค่ะ เราใช้เกลือ น้ำตาลปึก น้ำตาลทรายแดง พริกไทย ซีอิ๊วขาว ผงพะโล้และซีอิ๊วดำ


7.ใส่น้ำลงไปประมาณครึ่งหม้อ พอน้ำเดือดก็ใส่เครื่องพะโล้ลงไป แล้วก็ปรุงรส ปรุงไปชิมไป ให้รสชาติถูกกับปากเราที่สุด จากนั้นก็ใส่เลือดหมู ตับหมู เต้าหู้ทอด เครื่องใน และไข่ต้ม ลงไปในหม้อเลยค่ะ
8.เคี่ยวด้วยไฟอ่อนไปเรื่อยๆ ประมาณ 40 นาที ไส้ก็จะนุ่ม พวกเครื่องต่างๆ ก็จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล เสร็จแล้วก็นำมาหั่นเตรียมไว้ในถาดเลยค่ะ ตอนนี้พลาดไปนิดนึง คือลืมหั่นเลือดก่อนต้ม ก็เลยออกมาไม่เป็นก้อนเลย


9.เตรียมแผ่นก๋วยจั๊บเลยค่ะ ต้มน้ำในหม้อให้เดือด จากนั้นก็ค่อยๆ ใส่แผ่นก๋วยจั๊บลงไป ใส่ทีละแผ่นเลย จะได้ม้วนสวยและไม่ติดเป็นก้อน ต้มเส้นจนสุก ก่อนจะยกลง ตักเส้นก๋วยจั๊บแช่ในน้ำเย็นแทน เส้นจะได้ไม่ติดกัน


10.ได้เวลากินแล้วค่ะ ใส่ถั่วงอกลงไป ตามด้วยเส้น หลังจากนั้นจะใส่เครื่องลงไปมากน้อยแค่ไหนตามใจชอบเลย อย่าลืมโรยหน้าด้วยกระเทียมเจียว และผักชี จากนั้นตักน้ำใส่เลย ปรุงรสด้วยพริก และน้ำส้มเพิ่ม แค่นี้ก็อร่อยแล้วค่ะ ทำเอง กินเอง ชมตัวเองอีกแล้ว


ขอบคุณภาพและสูตร แม่มณีมีของกิน 
เรียบเรียงโดย กินพุงกาง