แจกสูตร “ขนมช่อม่วง” (สูตรไส้ไก่) ขนมไทยโบราณสีสวยชวนทาน แป้งนิ่มหอมอร่อย ทำไม่ยาก นุ่มละมุนลิ้น

ขนมช่อม่วง ขนมไทยโบราณที่ไม่ค่อยเห็นตามท้องตลาดโดยทั่วไป เป็นขนมไทยที่มีความประณีตแบบชาววัง สีม่วงสวย จับจีบอย่างปราณีตจนแทบไม่กล้ากิน วันนี้ กินพุงกาง เอาสูตรมาฝากสูตรทำง่าย สีสวย แป้งนุ่มไส้ไก่แน่นๆ อร่อยเพลินมากค่ะ ไปดูส่วนผสมกันเลย
ส่วนผสม
1.ไส้ไก่
– ไก่สับ 1 ถ้วย / – หอมหัวใหญ่หั่นชิ้นเล็กๆ 1 ถ้วย / – สามเกลอ (กระเทียม พริกไทย รากผักชี โขลกรวมกัน) / – น้ำตาลโตนด 1+1/2 ชต. / – ดอกเกลือ 1/2 ชช. / – น้ำมันสำหรับผัด 1 ชต.

2.แป้งหุ้มไส้
– แป้งข้าวจ้าว 1 ถ้วย / – แป้งมัน 1 ชต. / – แป้งท้าว 1 ชต. / – หัวกะทิ 4 ชต. / – น้ำดอกอัญชัน (ผสมน้ำมะนาวเล็กน้อยให้เป็นสีม่วง ) 2 ชช. / – น้ำสะอาด 1 ถ้วย / – เกลือ 1/3 ชช. / – แป้งมัน 1 ชต. ใช้ทำแป้งนวล

3.น้ำมันกระเทียมเจียว 2 ชต.
วิธีทำ
1.ไส้ไก่
– ผัดสามเกลอกับน้ำมันให้หอม ใส่ไก่สับลงผัด พอจวนสุกใส่หอมหัวใหญ่ ผัดให้หอมมีลักษณะใส ใส่น้ำตาล และเกลือลงไป ผัดให้ส่วนผสมค่อนข้างแห้ง พักไว้ พออุ่นๆ ปั้นเป็นก้อนกลม ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1.5 ซม.

2.แป้งหุ้มขนม
-ผสมแป้งทั้ง 3 ชนิดให้เข้ากัน ใส่น้ำลงไปครึ่งนึง นวดให้แป้งเข้ากันดี แล้วใส่กะทิและเกลือลงไป นวดให้เข้ากัน ใส่น้ำสะอาดส่วนที่เหลือ และน้ำดอกอัญชัน คนส่วนผสมให้เข้ากัน นำขึ้นตั้งเตา กวนไฟกลางๆ ค่อนข้างอ่อน พอแป้งเริ่มล่อนจากกระทะ ยกลงจากเตา คือให้แป้งสุกประมาณ 80 เปอร์เซน ซึ่งแป้งจะยังมีสีออกขุ่น ไม่ใส

– พักไว้พออุ่นๆ นวดให้เข้ากัน แล้วใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ คลุมไว้ พักไว้ 30 นาที ระหว่างนี้ให้ปั้นไส้ไว้

– เมื่อครบเวลา นำแป้งมานวดให้เข้ากันอีกครั้ง ใช้แป้งมันเป็นแป้งนวล เพื่อไม่ให้ติดมือ ปั้นเป็นก้อนกลมๆ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2 ซม.
-ขึ้นรูปขนม โดยนำแป้งมาคลึงให้เป็นเหมือนรูปถ้วย โดยให้ด้านล่างมีลักษณะหนากว่าขอบด้านบน เพื่อที่เวลาใช้แหนบจับจีบ ไส้จะไม่ทะลุ ใส่ไส้ที่ปั้นไว้ลงไปตรงกลางแป้ง ปั้นหุ้มไส้ให้มิด คลึงให้เป็นก้อนกลม ใช้แหนบจับเป็นกลีบ บริเวณตรงกลางของทรงกลม ให้รอบชั้นที่ 2 จับกลีบให้สับหว่างกับชั้นแรก และให้เอียงแหนบขึ้นประมาณ 15 องศา ชั้นที่ 3-4 จับกลีบให้สับหว่างกันไปเรื่อยๆ จนชั้นบนสุดให้จับเป็น สามกลีบ

– วางช่อม่วงใส่ถาด และใช้ผ้าคลุม เพื่อไม่ให้แป้งแห้ง ทำต่อจนหมดแป้ง เวลาจีบกลีบดอก ให้นำแหนบจุ่มในแป้งบางๆ เพื่อให้จับได้ง่ายขึ้น ไม่ติดแหนบ

3. นำขนมไปนึ่ง ฉีกใบตองเป็นริ้ว ทาด้วยน้ำมันกระเทียมเจียว นำขนมขึ้นเรียงให้ห่างกันพอควร พรมน้ำที่ขนมเล็กน้อย รอน้ำเดือดดียกขึ้นนึ่ง ลดไฟลงกลางๆค่อนข้างอ่อน (ถ้าไฟแรงขนมจะแตก) นึ่งประมาณ 10 นาที พอขนมสุก แป้งจะมีลักษณะใสขึ้น ให้ยกลงจากเตา และพรมน้ำมันกระเทียมเจียวทันที เพื่อไม่ให้ตัวแป้งแข็ง

.

ไม่อนุญาติให้คัดลอกบทความ เรียบเรียงโดย กินพุงกาง
ขอบคุณข้อมูลภาพและสูตร คุณ Supaporn Kumnodnae