แจกสูตร ไข่ตุ๋นสไตล์ญี่ปุ่น หอมละมุน เนื้อไข่เด้ง อร่อยทำง่ายมาก

วันนี้ กินพุงกาง มีสูตรไข่ตุ๋นสไตล์ญี่ปุ่น มาฝากกันค่ะเนื้อเด้งดึ๋งนุ่มละมุนลิ้นมากๆค่ะ เรียกได้ว่าแทบละลายในปากกันเลย เป็นสูตรที่แบ่งปันโดย เพจแม่ครัวตัวน้อย สมาชิกเว็บพันทิป ที่ได้แบ่งปันสูตรอร่อยๆ สูตรนี้ทำง่าแต่ต้องใจเย็นๆเพื่อให้ได้เนื้อนุ่มเบา ไปดูวิธีทำกันเลยค่ะ
วัตถุดิบ
– ไข่ไก่ สดเบอร์ 2 จำนวน 3 ฟอง (ตอกใส่ถ้วยตวงจะได้ 200 ml.)

– น้ำซุปไก่ หรือน้ำซุปปลาโอแห้ง 400 ml. (ที่เย็นแล้ว)
– เกลือป่น 1 ช้อนชา (รสจะอ่อนๆ กลมกล่อมด้วยรสน้ำซุป ถ้าทำให้ผู้ใหญ่ทานให้เพิ่มเกลือได้อีกค่ะ)

– น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ (ละลายกับน้ำร้อน 2 ช้อนโต๊ะ ทิ้งไว้ให้เย็น)
– เนื้อสัตว์ตามชอบ แต่ควรทำให้สุกก่อน เช่น ไก่สับรวน, กุ้งลวกพักให้แห้ง, ผักอื่นๆ ตามชอบ เช่น แครอทนึ่ง, ต้นหอม, ผักชีสำหรับโรยหน้า

– ถ้วยชามเซรามิค ทนความร้อนแบบหนาๆ
– แผ่นฟอยล์สำหรับปิด, กระชอนตาถี่ๆ

วิธีทำไข่ตุ๋น
1. ตอกไข่ใส่ถ้วยตวงปริมาณตามที่ทาน ใช้อัตราส่วน ไข่ 1 ส่วน : น้ำซุป 2 ส่วน เช่น ไข่ 200 ml. เราจะใช้น้ำซุป 400 ml. (มากหรือน้อยกว่านี้ส่งผลต่อรสสัมผัสและความเด้งดึ๋งของไข่ตุ๋น) ระหว่างนี้ก็ตั้งรังถึงหรือหม้อนึ่งให้เดือดไว้ก่อน แนะนำรังถึงใหญ่พอที่จะตั้งถ้วยได้ และมีบริเวณที่ว่างมากพอให้ไอน้ำขึ้นมาด้านบนได้สะดวกค่ะ

2. ใช้ตะกร้อมืออันเล็กๆ หรือส้อมคนวนเบาๆ ไม่ให้เกิดฟองอากาศ เทคนิคคือไม่ยกตะกร้อมือหรือส้อมเหนือไข่ ส้อมหรือตะกร้อมือต้องคนติดก้นภาชนะตลอดเวลา (การยกส้อมขึ้นระหว่างคนจะทำให้อากาศเข้าไปแทรกในไข่ ทำให้ไข่ตุ๋นมีรูพรุน)

3. ค่อยๆ เทน้ำซุปลงทีละน้อย พร้อมใช้ตะกร้อคนเบาๆ ไปด้วยจนหมด ตามด้วยเกลือ น้ำตาลทรายละลาย คนเบาๆ

4. จากนั้นกรองผ่านกระชอนสองรอบเพื่อความเนียนของไข่ เราจะได้แบบนี้ พร้อมนำไปนึ่ง

5. เทลงภาชนะที่จะนึ่ง แนะนำถ้วยเซรามิคหนาๆ เพื่อไม่ให้ไข่ตุ๋นได้รับความร้อนมากเกินไปจนเกิดฟองอากาศ หากมีฟองอากาศใช้ช้อนตักออก

6. นำฟอยล์มาปิดคลุมถ้วยกดรอบๆ ให้ถ้วยฟอยล์แน่นๆ ลดไฟในรังถึงลงเหลืออ่อนที่สุด แล้วนำถ้วยไข่ตุ๋นไปวาง ตั้งเวลา 25 นาที ห้ามเปิดแวะชมระหว่างนึ่งนะ ครบเวลาปิดไฟ ปิดฝาทิ้งไว้อีก 10 นาทีเพื่อให้ไข่ตุ๋นเซ็ทตัว จากนั้นใส่เนื้อสัตว์หรือผักที่สุกแล้วตกแต่งตามชอบ

.

7. เมื่อเราใจเย็นมากพอ ไข่ตุ๋นเราก็จะเนียนประมาณนี้เลย เสร็จแล้วค่า ของแม่ขอแซ่บๆ ใส่พริก โหระพาจัดเต็ม

.

ไม่อนุญาติให้คัดลอกบทความ เรียบเรียงโดย กินพุงกาง
ขอบคุณข้อมูลภาพและสูตร เพจแม่ครัวตัวน้อย สมาชิกเว็บพันทิป