แจกสูตร ขนมจีบหมูเด้ง ลูกใหญ่ไส้แน่น แป้งบางนุ่ม เมนูทำขายสร้างอาชีพ

วันนั้ กินพุงกาง มีเมนูที่สามารถทำทานได้ในครอบครัวไว้ทานยามว่าง หรือจะต่อยอดทำขายสร้างรายได้ กับเมนู ขนมจีบหมูเด้ง ทำเองลูใหญ่ไส้แน่นอิ่มอร่อยถูกใจแน่นอนขนาไม่ต้องจิ้มน้ำจิ้มยังเด็ด ไปดูวิธีทำกันเลยค่ะ
สูตรขนมจีบ
1.สันคอหมูบด 2,000 กรัม (บดละเอียด สัก 2 – 3 รอบ) / 2.มันหมูบด1,500 กรัม (บดบดละเอียด สัก 2 – 3 รอบ)แช่เย็นจัด/ฟรีสไว้ให้เย็น /3.เนื้อปลายี่สกขูด750 กรัม แช่เย็นเหมือนกัน

4.แป้งมัน100 กรัม / 5.แป้งถั่วเขียว50 กรัม / 6.น้ำมันหอยนางรม 260 กรัม / 7.ซีอิ้วขาว100 กรัม / 8.น้ำมันงา50 กรัม / 9. เหล้าจีน 40 กรัม

10.พริกไทยป่นสีขาว15 กรัม / 11.เกลือ1 ช้อนชา / 12.น้ำตาลทราย 200 กรัม / 13.รากผักชีตำละเอียด30 กรัม / 14. แผ่นเกี้ยวสำหรับทำขนมจีบ2 ห่อ / 15.น้ำมันพืชรำข้าว1 ขวด (ใช้สำหรับคลุกขนมจีบต้ม)​
ปล. ถ้าชอบแบบเจ้มจ้น ให้เพิ่มหอยนางรม 30 กรัมและซีอิ้วขาวอีก 20 กรัมค่ะ

วิธีทำ
1. เตรียมส่วนผสมข้อที่ 4 – 13 ใส่ชามคนให้เข้ากันจนน้ำตาลละลาย
2. ส่วนของหมู ข้อ 1 – 3 ใส่เครื่องนวด 2 แขน (ในส่วนของหมูต้องแช่เย็นไว้ก่อน จนเย็นจัด ถึงนำออกมาใส่เครื่องตี เพราะจะทำให้เนื้อหมูจะได้เหนียว นุ่ม เด้ง

3. ตามด้วยส่วนผสมในข้อที่ 1 เทใส่ลงไป เปิดเครื่องตี นวดจนส่วนผสมเข้ากันดี จนกระทั่งรวมเป็นเนื้อเดียวกัน เหนียวนุ่ม ระหว่างเครื่องกำลังทำการนวดหมู ให้ใช้ไม้พายช่วยปาดเนื้อหมูเข้าไปรวมกัน

4. สังเกตุว่าเนื้อหมูนุ่มได้ตามที่เราต้องการแล้ว ให้ปิดเครื่อง ก็เอาออกมา ห่อแผ่นเกี้ยวทำขนมจีบได้เลย
5. แผ่นเกี๊ยว 1 แผ่น ตักเนื้อหมูบดวางลงตรงกลางแผ่น จับจีบห่อได้ ให้แผ่นเกี้ยวห่อหมูให้หมด (จะห่อแบบไหน จีบแบบไหนก็ได้) วางเรียงไว้ในถาด ทำจนหมด
6. เตรียมน้ำเปล่าสะอาด ใส่หม้อ ตั้งไฟ จนกระทั่งน้ำเดือดพล่าน

7. เตรียม กาละมัง หรือหม้อ หรือถาด อีกใบ ใส่น้ำมันพืชรำข้าวไว้ (สำหรับนำขนมจีบที่ต้มเสร็จแล้ว เอามาคลุกกับน้ำมันพืชอีกที แบ่งเทลงพอประมาณที่คลุกเคล้าตัวขนมจีบได้ค่ะ หมดแล้ว ค่อยเทใหม่ค่ะ)​
วิธีการต้มขนมจีบ
1. เมื่อน้ำเดือด ให้เอาขนมจีบ เทใส่หม้อต้ม รอจนกระทั่ง ขนมจีบลอยขึ้นมา แต่ปล่อยไว้สักพัก เพื่อให้หมูสุกไปถึงข้างใน ใช้เวลาต้ม ประมาณ 5 – 7 นาที (ถ้าไม่แน่ใจก็ ตักออกมา 1 ลูก ลองชิมดูว่าสุกหรือยัง) สำหรับน้ำต้มขนมจีบ สามารถเปลี่ยนน้ำต้มใหม่ได้ค่ะ เพราะถ้าน้ำมีความเหนียว จะทำให้เวลาที่เราต้มชุดต่อไป ขนมจีบจะเปื่อย และติดกันค่ะ

2. พอขนมจีบต้มสุกแล้ว ใช้ตะแกรงตักออกไปใส่กาละมังที่ใส่น้ำมันพืชไว้ คลุกเคล้าให้ทั่วๆ สลัดๆ ให้เสด็ดน้ำออกให้หมดก่อนนะคะ

3.เมื่อคลุกน้ำมันพืชแล้ว ตักใส่ถาด หรือภาชนะ แพคใส่ถุง ซีลถุง เรียงขนมจีบในถุงให้เรียบร้อย อย่าให้ทับกับ แล้วนำไปแช่แข็งไว้ เวลาจะทาน ก็สามารถนำเอาออกมาเวฟ ไมรโครวฟ หรือนึ่งทานได้ (กรณีนี้ ถ้าทำปริมาณมาก ทานไม่หมด หรือจะเอาไปทำขาย ก็สามารถเก็บแช่แข็งไว้ได้เลย เวลาทาน หรือจะขาย ก็ให้เวฟ หรือใช้วิธีนึ่งใหม่ได้เลยค่ะ

ไม่อนุญาติให้คัดลอกบทความ เรียบเรียงโดย กินพุงกาง
ขอบคุณข้อมูลภาพและสูตร คุณประภัสสร แดงสกุล