แจกสูตร ห่อหมกปลาช่อนใบยอ ทำง่าย อร่อยหอมเครื่องเทศ ต่อยอดทำขายได้เลย

วันนี้ กินพุงกาง แจกสูตร ห่อหมกปลาช่อนใบยอ มีใบยอที่มีรสชาติขมอ่อนๆเป็นเอกลักษณ์แต่เข้ากันได้เป็นอย่างดี การปรุงห่อหมกปลาช่อนใบยอ จะมีการใส่กะทิ เนื้อปลา และพริกแกง เคล็ดลับสำคัญอยู่ที่การกวนเนื้อห่อหมกต้องคนจนข้นเหนียว จะทำให้ห่อหมกมีรสชาติอร่อย
ส่วนผสม
ปลาช่อนนา (เนื้อล้วน)ปลาขนาดกลาง ประมาณ 2 ตัว / ใบยอดิบเอาส่วนใบอ่อนๆ 2-3 ขีด / ใบมะกรูดฉีก 6-7 ใบ / หัวกะทิ 200 กรัม / หางกระทิ 150 กรัม / ใข่ไก่ 1-2 ฟอง / พริกแกงเผ็ด 3 ขีด

ขั้นตอน
-แบ่งหัวกะทิมา 100กรัม เคี่ยวให้ข้นแตกมันไว้หยอดหน้าห่อหมก นำหัวกะทิที่เหลือผสมกับหางกะทิ

-นำปลาช่อนนามาขอดเกล็ดผ่าไส้ ควักดีออกทิ้ง ผ่าครีบข้างตัวออกแล่กระดูกกลางตัวออก ใช้ส่วนที่เป็นเนื้อล้วน ๆ หั่นเป็นชิ้น ๆ ตามขนาดที่กำหนด ล้างด้วยเกลือเคล้าให้ทั่วเพื่อล้างเอาเมือกและคาวเลือดปลาออก ล้างน้ำเปล่า ทำ 2-3 ครั้ง ปลาจะสะอาดหมดกลิ่นคาว นำปลาที่ล้างแล้วผึ่งในกระชอนให้แห้ง
-นำใบยอมาล้างให้สะอาดเลือกเฉพาะใบอ่อน ฉีกเป็นชี้นขนาด4-5ซม.

-นำปลาที่ผึ่งจนแห้งหม้อหรือกะละมังผสมน้ำพริกแกงคนให้เข้ากันกับเนื้อปลา คนเบา ๆ น้ำพริกแกงจะซึมเข้าเนื้อปลา ค่อย ๆ เติมกะทิทีละน้อยคนไปทางเดียวกันจนข้น (ประมาณ 1 ชั่วโมง) เติมไข่ไก่ คนไปเรื่อย ๆ เติมน้ำปลา ใส่ใบมะกรูดซอย คนไป ประมาณ ½ ชั่วโมง หลังจากใส่ไข่
-นำใบตองที่เย็บเตรียมไว้ใส่ใบยอ รองก้น ตักเนื้อปลา 3-4 ชิ้น และเครื่องแกงกะทิห่อหมกใส่ในปริมาณพอ ๆ กันตามสัดส่วนที่กำหนด

-ห่อใบตองแบบทรงเตี้ยแล้วกลัดด้วยไม้จิ้มฟัน(หรือไม้กลัดถ้ามี) หรือจะทำใส่กระทงได้ค่ะ

-ใส่น้ำในรังถึงตั้งให้เดือด เรียงกระทงห่อหมกใส่รังถึงนึ่ง 15-20 นาที รับประทานขณะร้อน ๆ

.


ไม่อนุญาติให้คัดลอกบทความ เรียบเรียงโดย กินพุงกาง
ขอบคุณข้อมูลภาพและสูตร คุณ Khemjira Nok-in ขอบคุณภาพปกเพิ่มเติม Supaporn Kumnodnae