แจกสูตรชงกาแฟเย็นและชาเย็นโบราณ อร่อยหวานมัน หอมทำง่ายเปิดร้านได้เลย

วันนี้ กินพุงกาง มีเมนูคลายร้อนมาฝาเพื่อนๆ ค่ะ กับเมนูชงกาแฟโบราณและชาเย็นโบราณ เป็นเมนูยอดฮิตของร้านขายน้ำโบราณ รับรองสองสูตรนี้ทำขายได้เลยเข้มข้นหอม หวานมันใส่น้ำแข็งเย็นใครทานเป็นต้องติดใจ ไปดูวิธีทำกันเลยค่ะ
1. กาแฟโบราณ
ส่วนผสม กาแฟโบราณ (สำหรับ 2-3 เสิร์ฟ)
-ผงโอเลี้ยง 5-6 ช้อนโต๊ะ

-น้ำ 1 ถ้วย + 1/2 ถ้วย
-น้ำตาลทราย 4 ช้อนโต๊ะ
-นมข้นหวาน 9 ช้อนโต๊ะ

-นมข้นจืด
-น้ำแข็ง

วิธีทำกาแฟโบราณ
1. ต้มน้ำจนเดือด เตรียมไว้
2. ใส่ผงโอเลี้ยงลงในถุงกาแฟ นำไปวางลงในเหยือกสเตนเลส เทน้ำเดือดลงไป เขย่าถุงเล็กน้อยให้น้ำทั่วถึงกาแฟ พักทิ้งไว้ 7-10 นาที

3. ใส่น้ำตาลทรายลงในแก้ว ตามด้วยนมข้นหวาน เทโอเลี้ยงใส่ลงไป คนผสมให้เข้ากันจนน้ำตาลทรายละลาย เทใส่ลงในแก้วที่มีน้ำแข็งประมาณ 3/4 แก้ว แล้วเทนมข้นจืดลงไปจนเต็มแก้ว พร้อมเสิร์ฟ

ไม่อนุญาติให้คัดลอกบทความ เรียบเรียงโดย กินพุงกาง
ขอบคุณข้อมูลภาพและสูตร คุณ RinS Cook Book สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

2.ชาเย็น
ส่วนผสม ชาเย็น (สูตร 1.5 ลิตร)
-ชาผงซีลอน 10 ช้อนชา ) / ชาผง 20 ช้อนชา / ชาหอม 10 ช้อนชา

-น้ำ 1,500 มิลลิลิตร / -นมข้นหวาน 1 กระป๋อง + 1/2 กระป๋อง / -นมข้นจืด 20 ช้อนชา / -ครีมเทียม 20 ช้อนชา / -น้ำเชื่อม 25 ช้อนชา

วิธีทำชาเย็น
1. ผสมชาทั้ง 3 อย่างเข้าด้วยกัน ลักษณะผงชาที่ได้ จะมีทั้งลักษณะที่เป็นผงละเอียดและเป็นก้านใบชาที่หยาบ ๆ
2. ตวงน้ำ 1,500 มิลลิลิตร (1.5 ลิตร ซึ่งเท่ากับน้ำตราสิงห์หรือน้ำตราเนสท์เล่ 1 ขวด พอดี ตวงง่าย ๆ เลย) แล้วนำไปต้มให้น้ำเดือด

3. นำผงชาที่เตรียมไว้เทใส่ถุงกรองชา แล้วเทน้ำร้อนผ่านถุงกรองชาที่มีผงชาอยู่ โดยวางถุงกรองชาไว้ในกระบอกสเตนเลส (ซึ่งมีไว้สำหรับการชงชา แต่ถ้าใครไม่มีกระบอกสเตนเลสหรือมือใหม่หัดชง ก็ใช้พวกหม้อที่ใช้ตามบ้านแทนก็ได้นะ เป็นการประยุกต์ไปอีกแบบ)
เทคนิคสำคัญ ให้เทชาสลับไปสลับมาประมาณ 12 รอบ ให้ผงชาในถุงกรองชุ่มฉ่ำ เวลาเทก็ต้องชักถุงชาขึ้นมา (ถือถุงชาให้สูงขึ้นเพื่อให้ผงชาได้สัมผัสกับอากาศด้วย กลิ่นชาและรสชาติชาจะออกมาได้ดี)

4. เมื่อเทชาสลับไปสลับมาครบ 12 รอบแล้ว จึงแช่ชาทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที จากนั้นยกถุงกรองชาออก บีบน้ำชาที่เกาะอยู่ในถุงกรองชา คั้นน้ำออกมาให้หมด
5. เติมครีมเทียมลงไปในน้ำชาที่พักไว้ คนผสมให้เข้ากัน

6. เติมนมข้นหวาน และนมข้นจืดลงไป (เพื่อเพิ่มความมัน หรือใครจะใส่นมข้นจืดมากกว่านี้ก็ไม่เป็นไร แล้วแต่ความชอบ) ตามด้วยน้ำเชื่อม  10 ปั๊ม คนผสมให้เข้ากันดี ชิมรสตามชอบ

สำคัญ วางตั้งพักไว้รอให้เย็นก่อนแล้วจึงเทใส่ขวด ก็จะได้ชาเย็นพร้อมขาย ประมาณ 1.3 ลิตร เรียบร้อยค่ะ แค่นี้ก็ได้ชาเย็นบรรจุใส่ขวด พร้อมเทขายแล้ว

ไม่อนุญาติให้คัดลอกบทความ เรียบเรียงโดย กินพุงกาง
ขอบคุณข้อมูลภาพและสูตร คุณวนเวียนที่สีเทา สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม