แจกสูตรกับข้าวอร่อย แกงคั่วหอยขม อร่อยกลมกล่อม หอมเครื่องแกง กินได้ทั้งครอบครัว

วันนี้ กินพุงกาง ชวนเพื่อนๆเข้าครัวทำเมนูกับข้าวอร่อยที่ทำทั้งทีกินได้ทั้งบ้านกับเมนู แกงคั่วหอยขม หอยขมทำได้หลากหลายเมนูวันนี้อยากกินแบบมีน้ำแกงด้วยต้องเป็นเมนูนี้เลย อร่อยหอมเครื่องแกง กลมกล่อมถึงกะทิ ไปดูวิธีทำกันเลยค่ะ
ส่วนผสม
หอยขม 1 กิโล / ใบโหระพา 2 กำมือใหญ่ / หัวกะทิ 250 ml / กะทิ 750 ml / พริกแกงเผ็ด 1 ทัพพีพูนๆ / น้ำปลา 2 ทัพพี / น้ำตาลปี๊บ ครึ่งทัพพี  / ผงปรุงรส 1 ช้อนชา

ขั้นตอน
-นำหอยไปแช่น้ำค้างคืน1 คืนเพื่อให้คลายพวกเศษดินออก จากนั้นนำมาล้างทำความสะอาดให้เกลี้ยง แล้วนำมาตัดส่วนที่เรียกว่าตูดหอยออกนิดหน่อย แล้วล้างทำความสะอาด นำใส่ตระแกรงพักให้สะเด็ดน้ำ(ตรงนี้แนนไม่ได้ถ่ายรูปไว้ให้ดูนะคะ) พอหลังจากนั้นให้เรานำหัวกะทิขึ้นตั้งไฟ พอกะทิเริ่มเดือด ให้ใส่พริกแกงตามลงไป ผัดให้พริกแกงละลายเข้ากันดี จนแตกมันหน่อยๆ จากนั้นใส่หอยตามลงไป แล้วคนให้หอยกับพริกแกงเข้ากันให้ทั่ว

.

-ต่อมาเทน้ำกะทิ 750 mlลงไป ให้คนเข้ากัน แล้วปล่อยให้เดือด พอเดือดดีแล้วปรุงรสด้วย น้ำปลา น้ำตาลปี๊บ ผงปรุงรส ชิมให้ได้รวชาติตามชอบ ปล่อยให้เดือดอีกสัก5 นาที หลังจากนั้นปิดไฟลง แล้วใส่ใบโหรพาตามลงไปคนให้เข้ากัน จากในตักใส่ชาม ทานพร้อมกับข้าวสวยร้อนๆได้เลยคะ

.

ไม่อนุญาติให้คัดลอกบทความ เรียบเรียงโดย กินพุงกาง
ขอบคุณข้อมูลภาพและสูตร คุณขนมแนนนี่