แจกสูตร บวชชีกล้วยไข่มะพร้าวอ่อน กล้วยไข่นุ่มหนึบ ไม่เละ มีความหวาน ละมุน กลมกล่อม

วันนี้ กินพุงกาง มีสูตรขนมสูตรนี้ทำขายได้เลยค่ะ กับเมนู บวชชีกล้วยไข่มะพร้าวอ่อน มีเคล็ดลับทำให้กล้วยสีสวยและไม่เปรี้ยว นุ่มหนึบหวานละมุน กลมกล่อม ทั้งในเนื้อกล้วย และในน้ำกะทิ แบ่งปันสูตรและเทคนิคโดยคุณกชพร อรเอี่ยม ไปดูวิธีทำกันเลยค่ะ
ส่วนผสม
-กล้วยน้ำว้าสุกพอดี 1 หวี(สุกห่ามเหลืองปนเขียวเล็กน้อย)

-หัวกะทิคั้นสดข้นๆ 700 ml.(ถ้าไปสั่งที่ร้านให้สั่งคั้นแห้งใช้กะทิขาวทำขนมนะคะ)
-หางกะทิ 500 ml.
-น้ำตาลทรายขาว 200 กรัม

-น้ำตาลมะพร้าว 60 กรัม(จะใช้น้ำตาลโตนดก็ได้ค่ะ)ยิ่งแท้ยิ่งหอมอร่อย
-เกลือป่น 1 ชช.
-ใบเตยหอม 1 มัด

วิธีทำ
1.นำกล้วยน้ำว้ามาปอก ให้แช่ในน้ำเกลือและ บีบมะนาวใส่ไปเล็กน้อยด้วยนะคะ

2.นำกล้วยลงไปต้ม โดยในน้ำให้ใส่เกลือและน้ำมันพืชลงไปเล็กน้อย (ให้เราใส่กล้วยลงไปในขณะที่น้ำในหม้อเดือดพล่านก่อนนะคะ) หลังจากใส่กล้วยลงไปแล้วใช้เวลาต้มประมาณ 40 นาที ค่ะ หรือจะใช้วิธีการเชื่อม(น้ำเปล่า 1ลิตร น้ำตาล 800กรัม เอาแค่พอสุกมีสีเหลืองใสขึ้นมาแล้วตักขึ้น เคล็ดลับตรงนี้ จะทำให้กล้วยไข่สีเหลืองสวย และไม่ติดรสเปรี้ยว ถ้าไม่เอาไปเชื่อมก่อน น้ำกะทิจะมีรสเปรี้ยว ไม่กลมกล่อม ไม่อร่อยค่ะ กล้วยไข่ยังไง กะทิก็ต้องติดเปรี้ยว

3.หลังจากครบเวลานำกล้วยลงไปน็อคน้ำเย็นเพื่อคลายความร้อนในตัวกล้วย เป็นการหยุดสุกค่ะ เพื่อให้กล้วยไม่เละ เนื้อหนึบ และหั่นชิ้นตามต้องการ นำกล้วยไปล้างน้ำสะอาดอีกครั้งนะคะ และพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ

4. เตรียมทำน้ำกะทิกันค่ะ ใส่หางกะทิลงไปตามด้วยใบเตยมัด น้ำตาล,เกลือ ให้เรียบร้อย คนให้ส่วนผสมละลายเข้ากันดี น้ำกะทิเริ่มร้อน แล้วจึงนำชิ้นกล้วยที่เราเตรียมไว้ใส่ลงไปค่ะ ต้มไปสักพักให้สังเกตว่าน้ำกะทิเราร้อน ใกล้จะเดือดแล้ว

.

5. ขั้นตอนสุดท้าย ให้เราใส่หัวกะทิลงไปได้เลยนะคะ แล้วตามด้วยเนื้อมะพร้าวอ่อน ต้มต่อไปจนกะทิเดือด ปุดๆเล็กน้อย ให้เราปิดไฟได้เลย อย่าให้น้ำกะทิเดือดพล่านหรือเดือดนานๆนะคะ เพราะจะแตกมันทานไม่อร่อยค่ะ เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

ไม่อนุญาตให้คัดลอกบทความ เรียบเรียงโดย กินพุงกาง
ขอบคุณสูตรและภาพประกอบ คุณกชพร อรเอี่ยม